พิธีปฎิญานตนและสวนสนาม วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567พิธีปฎิญานตนและสวนสนาม วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567ณ สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นายสมพงศ์ พละไชย ศึกษาธิการจังหวัดสตูล ร่วมพิธีปฎิญานตนและสวนสนาม วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567ณ สนามกีฬาองค์กรบริหารส่วนจังหวัดสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

มีนายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี ที่ได้ทรงก่อตั้งกิจการลูกเสือขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีกองลูกเสือ เนตรนารี สำรอง สามัญ สามัญรุ่นใหญ่ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ กว่า 1,500 นาย ร่วมประกอบพิธี

ดร.ภิรมย์ จีนธาดา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดสตูล กล่าวรายงานว่า พิธีปฏิญาณตนและสวนสนาม ของบรรดาเหล่าลูกเสือ เนตรนารี เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567 ได้เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่บันดาล ลูกเสือ เนตรนารี จะได้น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และถวายความจงรักภักดี ต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ

สำนักงานลูกเสือจังหวัดสตูล ร่วมกับสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ได้ควบคุมกำกับดูแล การปฏิบัติงานลูกเสือ ให้ดำเนินไปตามนโยบาย ของคณะลูกเสือแห่งชาติ อย่างเคร่งครัด และได้จัดฝึกอบรมบุคลากรทางการลูกเสือ ทั้งขั้นความรู้เบื้องต้น และขั้นความรู้ชั้นสูง อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในด้านกิจกรรม ได้สนับสนุนให้มีกิจกรรมเข้าค่ายพักแรม ให้แก่กองลูกเสือ การเข้าร่วมงานชมรมลูกเสือ รวมทั้งส่งเสริมสถานศึกษา ให้เล็งเห็นความสำคัญ ของการจัดกิจกรรมลูกเสือ โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า พี่น้องลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชา และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ข้าพเจ้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการ ลูกเสือจังหวัดสตูล ให้มาเป็นประธานในพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือ แห่งชาติ ในวันนี้ ท่านทั้งหลายคงจะระลึกอยู่เสมอว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2454 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ทรงมีพระราชประสงค์เพื่อบ่มเพาะนิสัย เยาวชนของชาติ ให้เป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย รู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อ ส่วนรวม การที่ลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้รวมพลัง เพื่อสวนสนาม และทบทวนคำปฏิญาณในวันนี้ ทำให้เห็นถึงความพร้อมเพรียง ความเป็นน้ำหนึ่งใจ เดียวกัน และเพื่อสนองความเคารพต่อองค์พระประมุขคณะลูกเสือแห่งชาติ และเพื่อ ประกาศความเป็นลูกเสืออย่างแท้จริง

ภาพข่าว : จริงใจ สุวรรณจุณี pr.ศธจ.สตูล

ข่าวกิจกรรม ภารกิจผู้บริหาร

No data was found